FIFA World Cup 2022 - Thời Điểm “Vàng” Cho Chiến Dịch Marketing Quý 4

FIFA World Cup 2022 - Thời Điểm “Vàng” Cho Chiến Dịch Marketing Quý 4

Nếu với người hâm mộ bóng đá, World Cup là một mùa lễ hội của đam mê và cuồng nhiệt thì đối với người làm Marketing, đây là cơ hội để triển khai các chiến dịch thúc đẩy phát triển thương hiệu và gia tăng doanh số bán hàng.
 

Vì sao World Cup luôn là cơ hội tốt để các thương hiệu làm Marketing 

Trước khi đi vào phân tích chi tiết, điều mà hầu hết chúng ta ai cũng đã từng trải nghiệm hoặc chứng kiến rằng bóng đá có tác động rất mạnh đến tâm lý của con người. Hơn nữa, World Cup lại là ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh, đây chẳng khác gì vua của mọi sự kiện mà người làm Marketing thường tận dụng cho các chiến dịch của mình.

1. Xu hướng xem bóng đá ngày càng bùng nổ

Theo báo cáo của Nielsen Sports 2020 tỷ lệ người xem bóng đá trên tivi có xu hướng giảm, trong khi đó các nền tảng mobile, laptop hay PC tăng mạnh (chiếm 40%). Đây cũng là hệ quả tất yếu từ sự phát triển của công nghệ số và sự phổ biến của điện thoại thông minh. 

Ngoài ra các nội dung cập nhật, đưa tin về thể thao (chủ yếu là bóng đã) nở rộ và được người xem đón nhận nồng nhiệt trên các nền tảng mạng xã hội cũng góp phần tạo ra hiệu ứng lan truyền mạnh mẽ cho chủ đề này.

Vì vậy đây là cơ hội “vàng” để các thương hiệu thực hiện các chiến dịch marketing online để xây dựng nhận biết thương hiệu, tạo sự kết nối với khách hàng và thúc đẩy doanh số hiệu quả.

2. Emotional Marketing: Những trận cầu thăng hoa “chạm” trái tim khán giả

Hẳn các bạn vẫn còn nhớ trận chung kết Thường Châu tuyết trắng năm 2018, một trận chung kết cấp độ châu lục và điều quan trọng là trận chung kết đó có các cầu thủ Việt Nam. Trong vài năm trở lại đây, bóng đá Việt Nam đã gặt hái được rất nhiều thành công, không chỉ trong khu vực mà còn vươn tầm ra cả châu lục. Vì thế, lòng yêu mến của người hâm mộ đối với bộ môn này cũng theo đó tăng lên vượt bậc.

Mỗi trận đấu không chỉ đơn thuần chỉ là để giải trí mà nó còn mang theo cả lòng tự hào dân tộc, lòng yêu nước và sự mến mộ mang tính biểu tượng của khán giả đối với đội bóng của họ.

Với sức ảnh hưởng lớn đến cảm xúc là tâm lý khán giả, World Cup sẽ là cơ hội để thương hiệu thực hiện các chiến dịch Emotional Marketing của mình một cách hiệu quả.

Tận dụng bóng đá để làm emotional marketing hiệu quả 

Tận dụng bóng đá để làm emotional marketing hiệu quả 

Chiến lược marketing tận dụng tối đa hiệu ứng để kết nối với người xem mục tiêu

1. Lượng thảo luận lớn đến từ các trận đấu đặc biệt

Theo Buzzmetrics, trung bình mỗi trận đấu tạo ra 15,500 lượng thảo luận. Đặc biệt, đối với những trận đấu có sức hấp dẫn lớn thì lượng thảo luận có thể lên tới 135,000 và khả năng tạo thành chủ đề thảo luận nóng hổi (hot topic) rất dễ dàng.

Vì vậy, việc dự đoán các trận cầu nào là tâm điểm để triển khai kế hoạch nội dung là điều rất cần thiết, tất nhiên không chỉ có trận đấu lớn mới thu hút sự chú ý của khán giả, mà thực tế trận đấu nào cũng nhận được nhiều sự quan tâm, doanh nghiệp hoàn toàn có thể kết nối với khán giả ở mọi trận đấu.

2. Lựa chọn đúng thời điểm

Trung bình sự thảo luận bắt đầu từ 3 - 5 ngày trước khi trận đấu diễn ra và kéo dài từ 7 -8 ngày sau khi trận đấu kết thúc. Trong đó, tổng lượng thảo luận cao nhất nằm trong khoảng thời gian trước trận đấu 1 ngày và sau trận đấu 3 ngày. Đây là khoảng thời gian “vàng” mà thương hiệu có thể tận dụng để triển khai nội dung của mình. ‘

Ngoài ra thời điểm sau trận đấu nhận được lượng thảo luận cao hơn gấp đôi so với trước trận đấu, vì vậy nội dung sau trận đấu cũng sẽ có hiệu quả cao nhất.

>>> Xem thêm: Tần suất đăng bài lý tưởng cho Fanpage

Sau trận đấu là thời điểm vàng để thu hút tương tác 

 Sau trận đấu là thời điểm vàng để thu hút tương tác 

3. Chọn đúng nội dung mà người dùng quan tâm

Trước trận đấu

Vào thời điểm trước khi trận đấu diễn ra, các thể loại nội dung mà người dùng thường quan tâm có thể kể đến như:

  • Dự đoán tỷ số (Minigame, event)
  • Dự đoán chiến thuật, cầu thủ nào sẽ ra sân?
  • Nhận định phong độ cầu thủ

Các thương hiệu có thể tận dụng các loại nội dung này để tăng sự tương tác và kết nối với khán giả trong thời gian “chờ” trận đấu diễn ra.

Trong trận đấu

Mặc dù thời điểm này lượng thảo luận không cao, nhưng thương hiệu vẫn có thể tận dụng bằng cách đăng các nội dung như cập nhật diễn biến trận đấu, tỷ số và một số tình tiết nổi bật khác. 

Sau trận đấu

Ở thời điểm sau trận đấu, lượng thảo luận sẽ tăng mạnh nhất. Các loại nội dung mà thương hiệu có thể triển khai là bàn luận những điều nổi bật, cầu thủ hay nhất, cầu thủ mờ nhạt nhất, hay cầu thủ tạo ra nhiều tiếng cười nhất. 

Tuy nhiên, số lượng nội dung thời điểm này cũng sẽ nhiều, rất cạnh tranh. Vì thế, thương hiệu cũng cần có cách truyền đạt độc đáo để trở nên khác biệt và thu hút.

>>> Có thể bạn quan tâm: Cách viết content “hạ gục” mọi đối tượng khách hàng

Tóm lại

Từ sau cơn sốt U23, bóng đá đã chứng minh là một chủ đề để các thương hiệu khai thác tiềm năng sự chú ý một cách rất hiệu quả. Tuy nhiên không phải thương hiệu nào cũng không tận dụng được sơn sốt này vì thiếu kế hoạch và chiến lược nội dung phù hợp, thu hút.

Nếu bạn muốn tận dụng tối đa cơ hội này thì cần phải có đơn vị marketing có chuyên môn và am hiểu về các xu hướng và nội dung hỗ trợ. SanMedia sẽ giúp bạn “tất tay” sự kiện FIFA World Cup 2022 để nâng tầm vị thế thương hiệu.