Dự đoán top 6 xu hướng Digital Marketing bùng nổ năm 2022/2023

Dự đoán top 6 xu hướng Digital Marketing bùng nổ năm 2022/2023

Xu hướng mới nhất về Digital Marketing là gì? Xu hướng nào là cốt lõi? Xu hướng nào bạn nên áp dụng vào chiến lược marketing? Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho bạn.

 

Chắc hẳn bạn đã nghe nhiều về thuật ngữ Digital Marketing. Định nghĩa một cách ngắn gọn, Digital Marketing là quá trình quảng bá thương hiệu, sản phẩm hay dịch vụ bằng việc sử dụng các công nghệ kỹ thuật số như Internet, mạng xã hội và các phương tiện điện tử (điện thoại, máy tính).

Những năm gần đây Digital Marketing đang ngày càng trở nên phổ biến và trở thành xu thế tất yếu, dù là doanh nghiệp lớn hay nhỏ, phục vụ thị trường nội địa hay quốc tế thì Digital Marketing đều là một phần trọng của chiến lược marketing. 

Nắm rõ xu hướng mới sẽ giúp bạn xây dựng tầm nhìn chiến lược đúng đắn, bám sát thực tế và nhu cầu của thị trường. Dưới đây là 6 xu hướng Digital Marketing dự đoán sẽ bùng nổ trong giai đoạn cuối 2022.

1. Xu hướng Digital Marketing cốt lõi: Content Marketing 

Nếu ví công ty của bạn trên nền tảng online như một cái nhà thì content chính là màu sơn, nội thất ở trong căn nhà đó, nếu muốn làm hài lòng khách ghé thăm thì màu sơn phải đẹp, nội thất phải đầy đủ và sang trọng. 

Content Marketing vẫn luôn đứng đầu trong xu hướng Digital Marketing

 Content Marketing vẫn luôn đứng đầu trong xu hướng Digital Marketing

Cũng vậy Content Marketing là việc sáng tạo và chia sẻ nội dung bao gồm chữ viết, hình ảnh và video. Nếu nội dung hữu ích và thu hút thì tất yếu bạn sẽ xây dựng được mối quan hệ thân thiết với khách hàng thông qua nội dung của mình từ đó họ sẽ tiến tới quyết định sử dụng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Vì vậy Content Marketing vẫn luôn đứng đầu trong xu hướng Digital Marketing.

2. Marketing đa kênh - Xu thế tất yếu 

Marketing đa kênh (Multi - channel Marketing) là hình thức tiếp cận khách hàng qua nhiều kênh bao gồm website, mạng xã hội, email, mobile app,...Mục đích của Marketing đa kênh là giúp khách hàng tiếp cận thông tin và mua hàng trên kênh nào thuận tiện nhất cho họ.

Marketing đa kênh

Marketing đa kênh

Theo thống kê của Moengage có tới 50% khách hàng thường xuyên tiếp xúc với hơn 4 điểm chạm của thương hiệu trước khi quyết định mua hàng. Điều này cho thấy xu hướng sử dụng nhiều kênh tiếp thị của người dùng trong hành trình mua hàng và xu hướng tiếp thị đa kênh (multi - channel Marketing) sẽ trở thành tất yếu trong xu hướng Digital Marketing 

3. Tích hợp Chatbots vào chiến lược Digital Marketing 

Công nghệ tiên tiến như AI và học máy (Machine Learning) luôn là đề tài hấp dẫn không chỉ dành cho những người yêu công nghệ. Tuy nhiên một báo cáo 2019 cho rằng có 38% số người không muốn sử dụng Chatbots vì liên quan đến các vấn đề về dịch vụ khách hàng. 

Nhưng hiện này công nghệ đã được nâng cấp và xử lý của chatbots đã suôn mượt và có khả năng tạo cảm giác như người thật. Vì vậy đây sẽ là xu hướng Digital Marketing nổi bật để các doanh nghiệp vận dụng vào chiến lược marketing của mình

Chatbots ngày càng thông minh và thân thiện hơn với người dùng

Chatbots ngày càng thông minh và thân thiện hơn với người dùng

4. Video marketing - Xu hướng online Digital Ads  

Một nghiên cứu chỉ ra rằng 82% nội dung sẽ là video trong năm 2022 và 90 tỷ đô là số tiền mà các doanh nghiệp đã bỏ ra để sản xuất nội dung là video trong năm 2019. Xu hướng này đã kéo dài 15 năm và chưa có dấu hiệu dừng lại, thậm chí được dự đoán sẽ bùng nổ hơn trong thời gian tới. 

Lý giải cho điều này là video có khả năng diễn đạt nội dung phức tạp thành đơn giản và dễ hiểu, truyền tải thông điệp kết hợp hình ảnh và âm thanh khiến nó thu hút hơn các dạng nội dung khác. Hầu hết chúng ta thích xem video hướng dẫn hơn là đọc sách hướng dẫn, hơn nữa việc kết hợp hình ảnh và âm thanh tạo ra sự hình dung trực quan hơn về không gian thực. 

>>> Có thể bạn quan tâm: Video animation là gì? Cách để thu hút “TRIỆU” khách hàng

5. Podcast Marketing 

Vài năm trở lại đây ngành Digital Marketing đang chứng kiến một cú hích truyền thông lớn mang tên Podcast. Mọi người có thể nghe Podcast bất cứ đâu, lúc lái xe, lúc tập thể dục hay thậm chí cả lúc đi vệ sinh. Theo thống kê năm 2022, có 62% dân số trên 12 tuổi từng nghe Podcast và trong đó 79 % nghe Podcast thường xuyên. 

Điều đặc biệt mà Podcast mang lại đó là nhắm đúng đối tượng khách hàng mục tiêu, biết rõ được khung giờ khách hàng sẽ nghe Podcast. Ngoài ra Podcast nhắm đến thị trường ngách nên đây là cách tối ưu để các doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng khách hàng. 
Có 3 cách để bạn nắm bắt xu hướng Digital Marketing này đó là: 

  • Tạo một kênh Podcast
  • Làm khách mời của kênh Podcast nổi tiếng hoặc Podcast phục vụ cho khách hàng mục tiêu 
  • Tài trợ cho các kênh Podcast

6. Xu hướng Digital PR Marketing: Micro -  Influencer Marketing

Influencer Marketing về bản chất giống với Marketing podcast vì các chương trình podcast thường có nhiều influencer tham gia. Tuy nhiên không phải influencer nào cũng tham gia podcast, ví dụ đối với micro - influencer, họ được định nghĩa như những người dùng mạng xã hội với 1000 đến 1 triệu người theo dõi. Mặc dù vậy nhưng khán giả mục tiêu trung thành hơn.

Sự thật là influencer với chỉ 1000 người theo dõi tạo ra sự kết nối nhiều hơn 85% influencer có 100,000 người theo dõi. Nguyên nhân của sự khác biệt này nằm ở micro - influencer không quá khác biệt so với khán giả của họ vì thế những gì họ chia sẻ thương sẽ mang nhiều sự đồng cảm và tính cá nhân hóa cao hơn. Vì vậy hợp tác với các micro - influencer sẽ là một giải pháp tuyệt vời cho các doanh nghiệp nhỏ bởi hiệu quả mang lại và chi phí thì không quá cao. 

>>>Bài viết liên quan: Online Marketing và Digital Marketing giống và khác ở điểm nào 

Thị hiếu hiếu của người dùng liên tục thay đổi, nắm bắt được những xu hướng là bước đầu tiên các Marketer cần làm để thấu hiểu thị trường và việc liên tục cập nhật kiến thức và thay đổi linh hoạt cách thức marketing sẽ là chìa khóa để giúp bạn thành công.