Top 5 chiến dịch quảng cáo thắng đậm nhất năm 2023

Top 5 chiến dịch quảng cáo thắng đậm nhất năm 2023

World Creative Ranking là bảng xếp hạng vinh danh các chiến dịch sáng tạo đã “ẵm” nhiều giải thưởng nhất được công bố bởi trang tin The Drum. Bảng xếp hạng nghiên cứu 2,263 chiến dịch đến từ 74 quốc gia khác nhau. Các chiến dịch được tổng hợp trong khoảng thời gian từ 01/01 đến 31/12/2023. Trong bài viết này hãy cùng SanMedia khám phá 5 chiến dịch đã đạt được nhiều giải thưởng nhất 2023 nhé.

1. APOLOGIZE THE RAINBOW - SKITTELS

Skittles là tên một loại kẹo hình đậu đầy màu sắc có hương vị trái cây như cam, dâu, chanh,...

Tuy nhiên 9 năm về trước, Skittles đã làm cho khách hàng phẫn nộ vì đã loại bỏ hương vị chanh yêu thích của họ. Cuối cùng, nhằm xoa dịu khách hàng Skittles quyết định đưa Lime - hương chanh trở lại với một chiến dịch đầy sáng tạo: sử dụng chính làn sóng phẫn nộ và Skittles đã gửi lời xin lỗi tới tất cả 138.880 khách hàng đã phàn nàn. 

Thương hiệu đã làm việc với trang mạng Twitter để tổng hợp những dòng tweet đã phàn nàn, và Skittles sẽ gửi lại bằng một lời xin lỗi chân thành đến tài khoản khách hàng đã phàn nàn. Không dừng lại ở đó, Skittles còn đăng lời xin lỗi của mình lên quảng trường Thời Đại để chắc chắn rằng sẽ không ai bị bỏ sót. 

Chiến dịch tưởng chừng đơn giản này đã giúp Skittles trở thành thương hiệu có chiến dịch đạt được nhiều giải thưởng nhất năm 2023. 

Chiến dịch xin lỗi của Skittels | Nguồn ảnh: D&AD

Chiến dịch xin lỗi của Skittels | Nguồn ảnh: D&AD

2. CHEAT COOKIES - OREO

Đầu năm 2023, Oreo đã hợp tác cùng Xbox thực hiện chiến dịch “Cheat Cookies” và đã  gây sự chú ý mạnh mẽ trong giới game thủ. 

Chiến dịch với định hướng lấy bánh Oreo làm trọng tâm đã được khắc họa lên đó các ký tự trong game tương ứng với các “mã gian lận” (Cheat Code). Người dùng sẽ tổng hợp các “mã gian lận” này và sau đó sẽ có thể mở được các vật phẩm giới hạn đặc biệt ở trong game. 

Chiến dịch đã thu hút đông đảo game thủ trên toàn cầu tham gia và chiến thắng nhiều giải thưởng quý giá về sáng tạo tại Cannes Lions.

Chiến dịch

Chiến dịch "Cheat Cookies" | Nguồn ảnh: Saatchi & Saatchi

3. MCENROE VS. MCENROE - MICHELOB ULTRA

Thương hiệu bia Michelob ULTRA đã thực hiện chiến dịch sáng tạo “McEnroe vs McEnroe” với sự kết hợp của trí tuệ nhân tạo. Nhân vật chính của chiến dịch là John McEnroe - một cựu vận động viên quần vợt chuyên nghiệp số 1 thế giới những năm 1980. 

Chiến dịch đã sử dụng công nghệ Unreal Engine MetaHuman để tạo ra "đối thủ" của ông McEnroe là chính ông thời còn trẻ. Công nghệ máy học đã nghiên cứu hơn 1000 trận đấu trong suốt sự nghiệp của cựu vận động viên huyền thoại này và mô phỏng lại hoàn hảo.

Kết quả của chiến dịch vượt ngoài sự mong đợi khi “McEnroe vs McEnroe” trở thành một trong những sự kiện thể thao được xem nhiều nhất trong năm, vượt qua cả vòng chung kết NBA 2021. 

4. FITCHIX - HONEST EGGS CO

Trứng gà thả vườn là mặt hàng có doanh thu chiếm tới 47% tổng doanh số bán lẻ. Hành vi này chủ yếu dựa trên nhận thức về tính nhân đạo trong tiêu dùng, tuy nhiên ít ai biết được rằng “trứng gà vườn” mà họ tiêu thụ lại đến từ 10,000 con gà trên 1 hecta chật hẹp. 

Trong khi đó thương hiệu trứng gà cao cấp Honest Eggs Co chỉ thả 30 con gà trên 1 hecta trang trại. Để thay đổi nhận thức của người tiêu dùng về khái niệm của “trứng gà vườn” đúng nghĩa, Honest Eggs Co đã thực hiện chiến dịch Fitchix. 

Fitchix cũng là tên của một thiết bị đếm bước chân dành riêng cho loài gà được thương hiệu sử dụng cho chiến dịch lần này. Theo đó, đây là chiếc máy theo dõi sức khoẻ thân thiện, không gây ảnh hưởng đến cuộc sống hay sinh hoạt hằng ngày của gà. Và sau đó, thương hiệu sẽ in số bước chân đó lên trứng gà để người tiêu dùng biết.

Chiến dịch sáng tạo này đã giúp công ty tăng 40% số lượng đơn đặt hàng; doanh thu bán hàng tăng 25%; tăng 493% lượt thảo luận trực tuyến và hàng loạt giải thưởng sáng tạo danh giá.

Số bước chân được in lên trứng gà | Nguồn ảnh: Honest Egg Co

Số bước chân được in lên trứng gà | Nguồn ảnh: Honest Egg Co

5. MISSING MATOAKA

Theo Tổ chức Ân xá Quốc tế, định kiến ​​về tình dục tiếp tục là yếu tố chính gây ra các cuộc tấn công bạo lực nhằm vào phụ nữ và trẻ em gái bản địa. Họ có nguy cơ bị sát hại cao gấp 16 lần so với bất kỳ nhóm nào khác và 4 trong số 5 người sẽ phải trải qua bạo lực trong đời. Để chống lại khuôn mẫu, Tạp chí Muskrat và BBDO Canada đã tạo ra một bản âm thanh thay thế có độ dài đầy đủ cho Pocahontas của Disney, được đồng bộ hóa với mọi âm tiết trên màn hình. Bộ phim được các nhà văn bản địa viết lại và ghi lại từng chữ, sửa lại câu chuyện của nhân vật - bắt đầu bằng tên thật của cô, Matoaka.

Hãy liên hệ SanMedia để được tư vấn miễn phí về các giải pháp Marketing dành cho doanh nghiệp.

Địa chỉ: Tòa nhà SanTower - 53 Kinh Dương Vương, P.12, Q.6, TP. HCM

Email: sanmedia.hcm@gmail.com

Hotline : 0914 543 796

Facebook: fb.com/sanmedia.vn

Bài viết liên quan:

> Thương hiệu ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI vào marketing như thế nào?

> Công nghệ CGI mang đến sức hút mạnh mẽ cho quảng cáo như thế nào?