Thấy gì từ Vietnam Digital Report 2023 - Báo cáo Digital tại Việt Nam

Thấy gì từ Vietnam Digital Report 2023 - Báo cáo Digital tại Việt Nam

Báo cáo Digital tại Việt Nam 2023

 

Vietnam Digital Report là báo cáo hằng năm được We are social tổng hợp, phân tích và thống kế. Báo cáo này cung cấp những dữ liệu của thị trường Digital tại Việt Nam. Thông qua những số liệu thống kế này, các marketer sẽ dễ dàng đưa ra kế hoạch tiếp thị phù hợp hơn, mang lại hiệu quả caoo hơn trong năm 2023 này. 

1. Tình hình sử dụng Internet tại Việt Nam Tháng 1/2023 theo we are social 

Tính đến đầu năm 2023, Việt Nam có 77.93 triệu người sử dụng Internet, tương đương 79.1% so với tổng dân số, tăng thêm 5.3 triệu người (+7.3%) so với đầu năm 2022.

Điều này cho thấy vẫn còn khoảng 20.9% dân số Việt Nam (khoảng 20.6 triệu người) chưa tiếp cận được với Internet, mặc dù tỷ lệ này đã giảm đi gần 6% so với mức 26.8% của năm 2022.

Ngoài ra, theo dữ liệu từ Ookla, tốc độ kết nối Internet trung bình qua mạng di động là 39.59 Mb/giây vào năm 2023, cao hơn mức 35.14 Mb/giây của năm 2022, tương tự, tốc độ qua mạng cáp cố định là 80.27 Mb/giây, cao hơn tốc độ kết nối của năm 2022 (~68.5 Mb/giây).

Tốc độ Internet được nâng lên từ 10 – 20% cho thấy cơ sở hạ tầng viễn thông Internet của Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều trong năm qua.

Về thời gian sử dụng Internet mỗi ngày, báo cáo của We Are Social cho thấy người dùng tại Việt Nam dành khoảng 6 giờ 23 phút để lướt Internet, trong đó 55.4% thời gian sử dụng Internet thông qua các thiết bị di động.

Theo khảo sát, mục đích sử dụng Internet của người dùng tại Việt Nam trong năm 2023 được thống kê như sau:

- 66% để kết nối với gia đình và bạn bè.

- 65.2% để tìm kiếm thông tin.

- 59.9% để cập nhật các tin tức, sự kiện mới nhất.

- 55.4% để xem video, phim hoặc các chương trình trên TV.

- 50.2% để tìm kiếm sản phẩm hoặc thương hiệu.

- 49.2% để nghe nhạc.

- 47.3% để tìm giải pháp cho các vấn đề sức khỏe và sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

- 47.2% để tìm kiếm ý tưởng mới.

- 44.2% để lướt web giết thời gian.

- 42% để nghiên cứu cách thực hiện một điều gì đó.

- 40.2% để kết nối và xây dựng những mối quan hệ mới.

- 39.5% để học tập.

- 39.4% để quản lý tài chính và tiết kiệm.

- 37.3% để chơi game.

- 37% để tìm hiểu các vấn đề về kinh doanh.

2. Số liệu thống kê tình hình sử dụng các trang mạng xã hội tại Việt Nam 

Theo We Are Social, số lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam vào tháng 01/2023 là 70 triệu người, thấp hơn mức đã công bố năm 2022 là 76.95 triệu người.

Tuy nhiên, điều này không chứng minh sự sụt giảm về lượng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam, mà chủ yếu do các nguồn cung cấp dữ liệu thống kê cho We Are Social đã thực hiện các hoạt động điều chỉnh dữ liệu trên phạm vi lớn trong những tháng trước thời điểm tháng 01/2023.

We Are Social cũng nói rằng, các thống kê do GWI và data.ai cung cấp cho thấy rằng không có sự sụt giảm rõ rệt nào trong việc sử dụng mạng xã hội nói chung, và ở hầu hết các quốc gia (bao gồm cả Việt Nam), việc sử dụng mạng xã hội vẫn đang tiếp tục gia tăng.

Về tỷ trọng người dùng mạng xã hội tại Việt Nam, có 64.4 triệu người trong độ tuổi từ 18 tuổi trở lên đang sử dụng các nền tảng mạng xã hội, chiếm tỷ lệ 89% so với tổng dân số từ 18 tuổi tại thời điểm được thống kê.

Thêm vào đó, có 89.8% người dùng Internet tại Việt Nam (không phân biệt độ tuổi) đã có sử dụng ít nhất một MXH tính đến tháng 01/2023, và trong số những người sử dụng mạng xã hội, có 50.6% là nữ so với mức 49.4% nam giới.

Một số thống kê khác về tình hình sử dụng mạng xã hội tại Việt Nam như sau:

- 5 nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất Việt Nam gồm có: Facebook (91.6%), Zalo (90.1%), TikTok (77.5%), Facebook Messenger (77%) và Instagram (55.4%).

- 34.4% người dùng mạng xã hội nói rằng Facebook là nền tảng yêu thích nhất của mình, trong khi đó, tỷ lệ này là 21.3% đối với Zalo và 20.3% với Tiktok.

- 5 nền tảng MXH mang lại lưu lượng truy cập nhiều nhất cho website tại Việt Nam gồm có Facebook (66.79%), Twitter (9.52%), Youtube (9.08%), Instagram (5.02%) và Pinterest (4.58%).

Nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất

Nền tảng mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất

3. Thống kê tình hình sử dụng facebook tại việt nam 2023

Theo Meta, Việt Nam có 66.2 triệu người sử dụng mạng xã hội Facebook vào đầu năm 2023.

Dưới đây là một số thống kê về tình hình sử dụng Facebook tại Việt Nam:

> Lượng người dùng Việt Nam có thể tiếp cận các quảng cáo trên Facebook tương đương 67.2% tổng dân số quốc gia, trong đó giảm 3.5 triệu người (khoảng 5%) trong vòng 3 tháng, từ tháng 10/2022 đến tháng 01/2023.

> 50.2% đối tượng xem quảng cáo của Facebook tại Việt Nam là nữ, 49.8% là nam.

> Trung bình, mỗi ngày các trang Facebook tạo ra 6.19 bài đăng mới, trong đó phần lớn là dạng bài viết chia sẻ link (chiếm 51.59% tổng số bài đăng), tiếp theo là dạng chia sẻ hình ảnh (chiếm 20.01%) và chia sẻ trạng thái (16.33%).

> Tỷ lệ tương tác trung bình với các bài đăng Facebook là 0.05%, trong đó các bài viết dạng chia sẻ hình ảnh và chia sẻ trạng thái có tỷ lệ tương tác cao nhất (đều 0.09%), còn các bài viết có tỷ lệ tương tác thấp nhất là link post (0.02%) và video post (0.03%).

Số liệu thống kê sử dụng facebook tại Việt Nam 2023

Số liệu thống kê sử dụng facebook tại Việt Nam 2023

4. Thống kê tình hình sử dụng youtube tại việt nam 2023

Theo Google, số người sử dụng Youtube tại Việt Nam đầu năm 2023 là 63 triệu người, trong đó:

- Lượng người dùng có thể xem quảng cáo chiếm 63.9% tổng dân số, tăng 0.8% so với cùng kỳ năm 2022.

- 49.9 triệu người dùng xem quảng cáo Youtube trong độ tuổi từ 18 trở lên, chiếm 68.9% tổng dân số từ 18 tuổi tại Việt Nam.

- 50.5% người xem quảng cáo Youtube là nam, 49.5% là nữ.

- “Nhạc” và “phim” là hai từ khóa được tìm nhiều nhất trên Youtube, tiếp theo là các cụm từ “karaoke“, “remix“, “ma“, “review phim“, “tiktok“, “doraemon“, “nhạc remix” và “ăn“.

Số liệu thống kê sử dụng Youtube tại Việt Nam 2023

Số liệu thống kê sử dụng Youtube tại Việt Nam 2023

Kết luận

Từ báo cáo Digital Việt Nam 2023 có thể thấy rằng, Facebook vẫn là nền tảng mạng xã hội dẫn đầu và có ảnh hưởng lớn nhất tới người dùng Việt Nam. Mặc dù gần đây tình hình Facebook xảy ra nhiều biến động nhưng đây vẫn là kênh không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị 2023. 

Theo: ychoc

Bài viết liên quan: 

> Tiềm Năng Phát Triển Của Các Nền Tảng Mạng Xã Hội Trong Năm 2023

> Báo giấy và bài học về nâng cao hiệu quả quảng cáo 2023