Branding là gì? Nền tảng cốt lõi và tại sao cần Branding
Branding là quá trình xây dựng nhận thức thương hiệu gắn liền với những liên tưởng mạnh mẽ và tích cực. Branding giúp gia tăng sự nhận biết thương hiệu tạo dựng lòng tin khách hàng và thu hút nhân tài về cho công ty.
1. Định nghĩa Branding là gì?
Branding là một quá trình xây dựng nhận thức người dùng về doanh nghiệp cũng như sản phẩm/ dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp với những liên tưởng mạnh mẽ và tích cực bằng việc kết hợp các thành tố thương hiệu và các chương trình marketing liên tục, có ý nghĩa và tác động mạnh mẽ đến tâm trí người tiêu dùng.
Branding là gì
Về bản chất Branding chính là tạo dựng sợi dây kết nối bền chặt giữa khách hàng và sản phẩm mà bạn cung cấp và đỉnh cao chính là sự cộng hưởng thương hiệu (Brand resonance) có nghĩa là khách hàng sẽ coi sản phẩm của bạn như một phần không thể tách rời với cuộc sống và bản thân họ.
Để hiểu rõ hơn về Branding, Sanmedia sẽ cùng bạn tìm hiểu các yếu tố cốt lõi trong quá trình Branding ngay sau đây nhé.
Từ sản phẩm đến nhãn hiệu và thành thương hiệu
Sản phẩm
Sản phẩm là bất cứ thứ gì được tung ra thị trường nhằm đáp ứng nhu cầu và mong muốn của người tiêu dùng (Kotler & Keller, 2015).
Hiểu đơn giản nếu bạn đi du lịch tại một bãi biển tuyệt đẹp và khát nước thì một chai nước suối chính là sản phẩm, nó giúp bạn giải khát.
Nước khoáng không có nhãn hiệu
Nhưng nước thì đều giống nhau phải không nào, nó là chất lỏng và trong suốt. Vậy bạn làm sao để khác biệt. Câu trả lời chính là Branding.
Mỗi một nhu cầu chính của người tiêu dùng sẽ đại diện cho một ngành hàng sản phẩm bao gồm nhiều mặt hàng ở trong đó, ví dụ với nhu cầu là giải khát thì ngành hàng tương ứng sẽ là đồ uống. Rồi từ đồ uống sẽ chia ra thành đồ uống có cồn và không có cồn. Trong đồ uống có cồn thì lại chia thành 2 loại là bia và rượu,...
Beverage category
Cuộc sống con người ngày càng hiện đại kéo theo sự thay đổi nhanh “chóng mặt” về nhu cầu. Những xu hướng “sớm nở chóng tàn” cứ thế tiếp đuôi nhau đến và đi. Vì thế doanh nghiệp phải luôn luôn đổi mới và cải tiến sản phẩm để đáp ứng đúng kỳ vọng của khách hàng, điều này vừa là thử thách vì cần đầu tư rất nhiều cho chi phí nghiên cứu và phát triển nhưng cũng là việc làm cốt lõi để Branding thành công và bền vững.
Nhãn hiệu
Theo Hiệp hội Nhãn hiệu Quốc tế (INTA), nhãn hiệu là bất cứ từ, tên, biểu tượng, thiết kế hay tuyên bố nào dùng để xác định và phân biệt sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Nó giúp người tiêu dùng nhận ra và phân biệt sản phẩm/ dịch vụ của bạn so với đối thủ khác.
Một nhãn hiệu có thể:
- Xác định nguồn gốc của sản phẩm
- Được pháp luật bảo hộ
- Giúp bạn đề phòng đạo nhái thương hiệu
Những chai nước có logo, bao bì
Thương hiệu
Thương hiệu chính là kết quả của quá trình Branding, nếu như nhãn hiệu được tạo ra từ phía doanh nghiệp thì thương hiệu được chính khách hàng tạo ra, tùy thuộc vào cách mà bạn Branding, đánh giá và nhìn nhận của khách hàng về thương hiệu sẽ tốt hay xấu.
Nếu tốt, khách hàng sẽ trung thành với thương hiệu của bạn, họ sẽ luôn khao khát để sở hữu sản phẩm của bạn như thể bạn luôn khao khát sở hữu được một chiếc túi Gucci hay một chiếc Lamborghini hay đơn giản hơn là một chiếc Macbook pro.
Còn ngược lại nếu không tốt, một là khách hàng chẳng nhớ bạn là ai, họ “thờ ơ” với thương hiệu của bạn, hai là họ sẽ ghét bạn. Tuy nhiên được họ “ghét” vẫn tốt hơn là bị “thờ ơ”, vì yêu hay ghét thì đều có có cảm xúc, còn nếu họ không thèm quan tâm thì đó có thể là một dấu hiệu “cờ đỏ” dành cho thương hiệu của bạn.
2. Tại sao cần Branding?
Branding giúp thương hiệu của bạn được nhiều người biết tới
Để đánh giá một thương hiệu có mạnh hay không thì tiêu chí đầu tiên là độ nhận biết của thương hiệu đó có lớn hay không. Và khi liên tục được xuất hiện để gợi nhắc khách hàng, thương hiệu của bạn sẽ được chú ý nhiều hơn. Dù lúc đó họ chưa trở thành khách hàng của bạn nhưng những dữ kiện bạn đưa vào đầu họ đến một lúc nào đó sẽ “đơm mầm” và họ sẽ quay trở lại và trở thành khách hàng của bạn.
Branding xây dựng lòng tin khách hàng
Thương hiệu nào cũng tuyên bố rằng sản phẩm của mình là chất lượng, nhưng thực tế có phải vậy? Khách hàng liệu có thực sự tin những điều thương hiệu nói? Vì vậy niềm tin của khách hàng là một yếu tố cốt lõi quyết định việc họ có mua hàng hay không.
>>> Bạn có biết: 46% người tiêu dùng chi tiêu nhiều hơn cho thương hiệu mà họ tin tưởng.
Branding giúp xây dựng lòng tin khách hàng
Để xây dựng niềm tin của khách hàng trong lúc họ chưa sử dụng sản phẩm của mình là điều không hề dễ dàng. Vì vậy bạn cần chứng minh cho họ thấy được tiềm năng của bạn, thông qua Branding bạn có thể từng bước xây dựng niềm tin khách một cách bền vững.
>>Tham khảo: 5 cách video marketing giúp doanh nghiệp của bạn phát triển
Thu hút và giữ chân nhân tài cho công ty
Gây dựng danh tiếng cũng sẽ thu hút nhiều nhân sự giỏi về làm việc cho công ty của bạn. Thông qua Branding, bạn sẽ “thổi hồn” cho công ty của mình bằng cách xây dựng văn hóa công ty, hình ảnh đại diện của công ty. Một công ty cũng như một “bệ phóng” để các cá nhân trong công ty có có hội được “cất cánh”.
Ngoài việc thu hút, Branding còn giúp công ty tạo động lực và khích lệ tinh thần làm việc của nhân viên thông qua những việc nhỏ như sử dụng đồng phục công ty. Điều này tạo cho nhân viên cảm giác họ được thuộc về một nơi đặc biệt, trực tiếp thúc đẩy họ làm việc hăng say hơn.
Qua bài viết này, Sanmedia đã giới thiệu đến bạn một cách tổng quát nhất những nội dung có liên quan đến Branding như khái niệm, nền tảng cốt lõi và lý do vì sao bạn cần ứng dụng Branding. Hy vọng, bạn đã nắm rõ được những kiến thức hữu ích này.