Bài học Marketing từ hiện tượng chủ tịch ngân hàng ACB Trần Hùng Huy
Vừa qua, một màn trình diễn văn nghệ của Chủ tịch Ngân hàng ACB - ông Trần Hùng Huy trong buổi tiệc thường niên đã gây xôn xao trên nhiều mạng xã hội.
Hình ảnh người lãnh đạo là một phần không thể thiếu trong việc xây dựng hình ảnh doanh nghiệp. Việc xây dựng thương hiệu lãnh đạo hiệu quả đóng vai trò quan trọng trong việc lan toả hình ảnh thương hiệu đến khách hàng. Tuy nhiên, nếu không xây dựng nhân hiệu đúng cách, thương hiệu có thể đối mặt với những rủi ro về hình ảnh và danh tiếng. Vì vậy, cần lưu ý những điều gì để xây dựng nhân hiệu hiệu quả? Hãy cùng SanMedia tìm hiểu trong bài viết sau đây nhé!
Thấy gì từ hiện tượng “chủ tịch idol” Trần Hùng Huy?
Trong tuần đầu của tháng 6, ACB đã tạo ra một cơn sốt mạnh mẽ trong giới truyền thông Việt Nam. Nguyên nhân của cơn sốt này là do một buổi tiệc thường niên nội bộ của ACB nhằm kỷ niệm 30 năm thành lập. Tuy nhiên, điều đáng chú ý là đoạn video trình diễn chỉ dài chưa đầy 10 phút của chủ tịch Trần Hùng Huy đã khiến ACB trở thành từ khóa chiếm lĩnh các mặt báo, công cụ tìm kiếm và nền tảng mạng xã hội.
Trên sân khấu được thiết kế rất hoành tráng, chủ tịch ACB xuất hiện với phong cách chuyên nghiệp như một ca sĩ có nhiều kinh nghiệm biểu diễn. Ông đã trình diễn một bản mashup của hai ca khúc "Always Remember Us This Way" và "Cô Đơn Trên Sofa". Với giọng hát trầm ấm, vũ đạo cuốn hút và ngoại hình sáng bừng trên sân khấu, chủ tịch Trần Hùng Huy đã khiến không chỉ khán giả có mặt tại bữa tiệc phải hò reo phấn khích, mà còn thu hút sự chú ý của nhiều người trên mạng xã hội.
Chủ tịch ngân hàng ACB biểu diễn trong lễ kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng
Theo thống kê của YouNet SocialTrend, màn trình diễn của chủ tịch ACB, Trần Hùng Huy, đã đứng đầu danh sách các chủ đề âm nhạc nóng nhất trên mạng xã hội trong vòng 24 giờ ( tính đến 1:00 chiều ngày 6/6/2023). Con số này vượt qua cả chương trình Rap Việt mùa 3 và MV mới của Sơn Tùng M-TP. Ngoài ra, các chủ đề liên quan đến Trần Hùng Huy đã thu hút gần 20.000 cuộc thảo luận ( tính đến 8:00 tối ngày 6/6).
Các từ khoá về chủ tịch Trần Hùng Huy và ngân hàng ACB đã bùng nổ trên mạng xã hội
Có thể nói, việc tận dụng hình ảnh của lãnh đạo và lan toả trên mạng xã hội là một chiến lược làm thương hiệu cực kỳ thông minh và nhạy bén của ACB. Điều này đặc biệt quan trọng khi ngân hàng này đang nhắm đến lực lượng khách hàng trẻ tuổi rất tiềm năng và quan trọng. Bằng cách xây dựng hình ảnh lãnh đạo thân thiện, trẻ trung, đa tài như một "idol", ACB đã truyền tải một thông điệp vô cùng tích cực, đến gần hơn nhóm khách hàng mục tiêu này. Việc này không chỉ giúp tăng cường sự tín nhiệm và sự tin tưởng của khách hàng, mà còn giúp ACB thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng trong tương lai.
Việc sử dụng hình ảnh của lãnh đạo và lan toả trên mạng xã hội là một chiến lược làm thương hiệu thông minh của ACB. Tuy nhiên, nếu không phù hợp với chiến lược và tệp khách hàng mục tiêu, có thể gây ra những liên tưởng thương hiệu không thuận lợi. Do đó, ACB cần cẩn trọng và xác định giới hạn để tránh những phản ứng tiếp theo của dư luận.
3 điều cần lưu ý khi sử dụng hình ảnh lãnh đạo để xây dựng thương hiệu
Để xây dựng nhân hiệu thành công, các doanh nghiệp cần cân nhắc đến một số lưu ý sau:
1. Định vị hình ảnh và giá trị truyền thông cho lãnh đạo
Để xây dựng thành công nhân hiệu, doanh nghiệp cần định vị được hình ảnh và giá trị mà lãnh đạo muốn hướng đến. Điều này phải phù hợp với sản phẩm doanh nghiệp và thị trường mà doanh nghiệp muốn đưa sản phẩm đến. Thương hiệu cần đảm bảo hình ảnh của lãnh đạo không chỉ phản ánh bản sắc doanh nghiệp mà còn phù hợp với chiến lược hình ảnh lâu dài của doanh nghiệp. Hình ảnh có thể trẻ trung, thân thiện hoặc sang trọng, đẳng cấp tùy thuộc vào sản phẩm và thị trường mục tiêu.
Hình ảnh lãnh đạo trẻ trung
2. Thương hiệu cá nhân biểu hiện ở những khía cạnh nào?
Thương hiệu cá nhân của chủ doanh nghiệp thể hiện qua 4 khía cạnh chính:
Phát ngôn: là cách lãnh đạo giao tiếp với nhân viên, khách hàng và đối tác. Phát ngôn nên được thể hiện một cách chỉn chu, dõng dạc, đặc biệt khi nói về tầm nhìn của doanh nghiệp, định vị sản phẩm hoặc tuyên bố về các chủ đề liên quan đến doanh nghiệp.
Hành động: bao gồm các hoạt động xã hội, từ thiện, chơi thể thao, quyết định về chế độ, phúc lợi, nguồn lực... Điều này giúp tạo dựng hình ảnh tích cực và đáng tin cậy của chủ doanh nghiệp.
Thái độ/cử chỉ: tập hợp các biểu hiện về ngôn ngữ như giao tiếp, thái độ, cư xử... Chủ doanh nghiệp cần thể hiện một thái độ chuyên nghiệp, tử tế và tôn trọng để tạo sự tín nhiệm từ khách hàng và đối tác.
Hình thức: Sự chỉn chu về mặt trang phục cũng rất quan trọng, nó giúp tạo ra ấn tượng đầu tiên tích cực với khách hàng và đối tác.
3. Truyền thông nhãn hiệu nên bắt đầu khi nào?
Trong giai đoạn đầu thành lập hoặc khi mới bước vào thị trường, hình ảnh cá nhân của người lãnh đạo có thể giúp doanh nghiệp thu hút được sự quan tâm và tạo sự tin tưởng từ các nhà đầu tư, nhân tài và khách hàng. Người lãnh đạo có thể sử dụng các nền tảng truyền thông phù hợp như Facebook, Twitter, LinkedIn,... để xây dựng thương hiệu cá nhân phù hợp với lĩnh vực của mình. Từ đó, chủ doanh nghiệp có thể chia sẻ quan điểm, câu chuyện có giá trị đến một cộng đồng nhất định để tạo dựng nền tảng thương hiệu nhanh chóng, sâu sắc cho mình.
Liên hệ tư vấn chiến lược Marketing
SanMedia - Công ty truyền thông Media & Marketing
Công ty Cổ phần SanMedia
- Địa chỉ: Tòa nhà SanTower - 53 Kinh Dương Vương, P.12, Q.6, TP. HCM
- Email: sanmedia.hcm@gmail.com
- Hotline : 0914 543 796
- Facebook: fb.com/sanmedia.vn
Bài viết liên quan:
> Bảng báo giá dịch vụ sản xuất TVC quảng cáo mới nhất 2023
> Talkshow là gì? Bí kíp xây dựng chương trình talkshow thành công