Quản trị Website là gì? Mẹo quản trị Website hiệu quả
Website không chỉ là nền tảng Marketing Online chủ lực nhất mà còn giúp xây dựng hình tượng thương hiệu cho các doanh nghiệp.
Do đó quản trị website là rất quan trọng để website hoạt động tốt và hiệu quả. Vậy quản trị website là gì? Muốn tự học quản trị website thì nên bắt đầu từ đâu?
Quản trị Website là gì?
Quản trị website là bao gồm các công việc như: Duy trì Server, sửa lỗi code, thiết kế, theo dõi traffic, bảo dưỡng. Ngoài ra còn quản lý content, đánh giá và tối ưu SEO… nhằm đảm bảo website vận hành trơn tru cũng như nâng cao trải nghiệm người dùng.
Để hoàn thành hết những việc trên, quản trị website phải hợp tác tốt với team thiết kế, content, lập trình viên,… và lúc này họ sẽ đóng vai trò như người quản lý nắm tất cả những yếu tố tạo nên website đúng chuẩn.
Tầm quan trọng của quản trị website
Website không chỉ là nguồn thu hút khách hàng tiềm năng mà còn đại diện cho bộ mặt công ty. Do đó, xây dựng và chăm sóc website khỏe mạnh là điều vô cùng quan trọng. Quản trị web còn giúp thúc đẩy lượng truy cập website và mở rộng thị trường mục tiêu.
-Website được xây dựng tốt sẽ thu hút người dùng đến website nhiều hơn.
Thậm chí nếu nội dung hấp dẫn, phù hợp thì họ sẽ nhanh chóng chia sẻ lên các mạng xã hội. Từ đó mời thêm nhiều bạn bè, người thân đến website của bạn. Như vậy, bạn sẽ thu về lượng lead chất lượng có tiềm năng lớn chuyển đổi thành khách hàng thực sự.
-Với kinh doanh truyền thống, bạn cần mở cửa hàng, thuê mặt bằng và đội ngũ nhân viên bán hàng.
Nhưng với thế giới mạng, bạn chỉ cần 1-2 quản trị viên xây dựng hình ảnh công ty, chăm sóc khách hàng trên website và quảng bá sản phẩm.
Cùng với một thực tế rằng: ngày càng có nhiều người dùng mua hàng online (hay ít nhất là tham khảo thông tin mua hàng trên mạng) thì đây là cách tiết kiệm và hiệu quả nhất để tiếp cận khách hàng.
Trên website, bạn cũng không bị giới hạn không gian, khoảng cách địa lý và số lượng người dùng. Vì vậy nên bạn thoải mái hơn nếu muốn mở rộng thị trường mục tiêu.
Quản trị website là làm gì? 6 Công việc quản trị website
Quản trị cập nhật giao diện website
Các nhân viên quản trị website phải luôn đảm bảo giao diện website thân thiện với người dùng.
Không chỉ đóng góp thiết kế website, người quản lý web còn thường xuyên xem xét tình trạng và xử lý các lỗi hình ảnh, table, internal/external link, code web,… Những lỗi này không chỉ ảnh hưởng đến giao diện website mà còn cản trở trải nghiệm của người dùng.
Lập kế hoạch nội dung định kỳ
“Content is King” là khái niệm chưa bao giờ lỗi thời.
Công cụ tìm kiếm Google luôn nhắc nhở về việc update content liên tục để tạo thông tin mới có giá trị. Do đó, là một quản trị viên, bạn cần nắm rõ content hiện tại của website, từ đó đưa ra kế hoạch tạo mới và tối ưu phù hợp.
Khi triển khai content, cần lưu ý nhất quán thể hiện sứ mệnh doanh nghiệp, triết lý kinh doanh. Đồng thời giới thiệu thương hiệu và sản phẩm đến người dùng.
Xây dựng kế hoạch tối ưu website
Bên cạnh content, website cũng cần đáp ứng nhiều tiêu chí khác để có thể đạt thứ hạng tốt hơn trên các trang kết quả tìm kiếm.
Vì vậy nhân viên quản trị website nào cũng cần phải biết các kiến thức cơ bản về SEO. Để từ đó, có thể trao đổi làm việc với team SEO giúp lên kế hoạch tối ưu website.
Quản lý đường truyền hosting và sao lưu dữ liệu
Khi quản lý website, bạn cần đảm bảo đường truyền hosting hoạt động bình thường. Ngoài ra, nên cẩn thận sao lưu dữ liệu của website. Việc này giúp đề phòng trường hợp hosting gặp sự cố nghiêm trọng. Từ đó sẽ có phương án phục hồi về sau.
Triển khai quảng cáo cho website
Muốn kéo traffic về website thì ngoài SEO bạn cũng có thể kết hợp SEO vs Google Adwords. Ngoài ra, nếu ngân sách là vấn đề lớn thì bạn có thể chọn cách chia sẻ bài viết website lên các trang mạng xã hội hay trong chiến dịch Email Marketing. Kết hợp nhiều phương pháp Marketing Online sẽ đảm bảo thu về kết quả tốt hơn thay vì quá tập trung vào một mảng.
Đánh giá hiệu quả quản trị website thường xuyên
Không chỉ riêng làm quản trị website mà bất kỳ công việc nào cũng cần có bước review để tự đánh giá hiệu suất làm việc. Những việc làm tốt cần phát huy và những việc chưa tốt cần khắc phục. Cũng như cần làm gì để có thể tối ưu website tốt hơn, thu hút người dùng.