Bounce Rate Là Gì? Lý Do Nào Khiến Bounce Rate Cao Ngất Ngưởng?

Bounce Rate Là Gì? Lý Do Nào Khiến Bounce Rate Cao Ngất Ngưởng?

Bounce Rate chính là cách Google sử dụng chính người dùng để đánh giá chất lượng một website. Vì vậy chỉ số này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả SEO 

Nếu bạn đang băn khoăn không biết cải thiện hiệu suất website của mình từ đâu thì Bounce Rate chính là điểm khởi đầu lý tưởng dành cho bạn. 

Định nghĩa Bounce Rate là gì?

Bounce Rate (khác với exit rate) thường được định nghĩa đơn giản là tỷ lệ người dùng bỏ trang mà không thực hiện hành động nào bao gồm: mua hàng, điền form, bấm vào các link liên kết.

Bounce Rate là chỉ số quan trọng được các nhà phân tích website sử dụng để đo lường hiệu quả hoạt động của website. Tỷ lệ bỏ trang cao thường được cho là xấu và ngược lại. Tuy nhiên thực tế điều này không phải là đúng tuyệt đối nhưng chung quy lại nó đúng ở hầu hết các trường hợp.

Bounce Rate là tỷ lệ người dùng bỏ trang

Bounce Rate là tỷ lệ người dùng bỏ trang

Đối với các trang web bán hàng thì Bounce Rate càng cao đồng nghĩa với việc tỷ lệ ra đơn càng thấp, vì để họ bấm vào nút mua hàng trên website của mình thì chí ít khách hàng cũng phải nán lại đủ lâu để xem sản phẩm của mình đúng không nào?

Nhìn chung Bounce Rate quan trọng vì 3 lý do sau đây: 

  • Bounce Rate giúp đo lường hiệu quả và hiệu suất của trang web, điều quan trọng ở đây là nó cho biết trang web có đủ thu hút người dùng hay không?
  • Tỷ lệ Bounce càng cao kéo theo tỷ lệ conversion càng thấp. Dù là trang web dùng để bán hàng hay trang web dùng để kêu gọi hành động như đăng ký thông tin thì đều cần khách hàng ở lại lâu với mình.
  • Bounce Rate là chỉ số quan trọng ảnh hưởng đến kết quả xếp hạng của Google. Bounce Rate chính là cách Google sử dụng người dùng để kiểm tra chất lượng của trang web 

>>>Tìm hiểu thêm: Đâu Là Yếu Tố Cốt Lõi Của SEO?

Mối tương quan giữa tỷ lệ thoát và thứ hạng của Google

Mối tương quan giữa tỷ lệ thoát và thứ hạng của Google

Lý do khiến Bounce Rate của bạn luôn ở mức cao

Nội dung trang không đáp ứng mong đợi của người dùng

Ví dụ: Bạn đang cần sắm một laptop giá rẻ dưới 3 triệu phục vụ cho các công việc văn phòng hành chính. Vì vậy bạn gõ: “laptop giá rẻ” 

Kết quả tìm kiếm hiển thị đầu tiên trên kết quả tìm kiếm là “máy tính giá rẻ”, bạn liền nhấp vào.

Tuy nhiên thay vì trang web hiển thị các dòng máy dưới 3 triệu thì trang web lại hiển thị dòng máy tính cao cấp có giá mấy chục triệu.

Bạn sẽ làm gì? Quay trở lại Google và tìm một trang chỉ bán dòng máy dưới 3 triệu ngay và luôn phải không nào. Và Bounce Rate cũng từ đây mà ra.

Thiết kế giao diện người dùng (UI) xấu

Vẻ bề ngoài quan trọng đến thế sao? Đúng vậy, tỷ lệ bỏ trang đến từ thiết kế không đẹp hầu như rất phổ biến. 

Đối với một trang web người dùng sẽ đánh giá thiết kế đầu tiên và nội dung chỉ là yếu tố thứ 2 mà thôi.

Vì vậy nếu trang web của bạn chưa được chú trọng đầu tư cho phần thiết kế, thì đây có thể là lý do khiến Bounce Rate của bạn cao.

>>>Có thể bạn quan tâm: Mẹo quản trị Website hiệu quả

Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) tệ

Trong trường hợp trang web của bạn thiết kế đẹp và bắt mắt nhưng bố cục rối rắm, phân bố các phần rất bất hợp lý thì đây cũng là một lý do chính khiến tỷ lệ bỏ trang của bạn cao ngất ngưởng.

Không chỉ đẹp, website của bạn cũng cần phải siêu dễ sử dụng, mọi người có thể đọc và điều hướng xung quanh trang web của bạn một cách mượt mà. 

Lời kết

Bài viết này SanMedia đã đưa ra các lý do chính giải thích vì sao Bounce Rate lại cao, từ đó bạn sẽ biết được những đầu công việc cần làm để cải thiện tỷ lệ bỏ trang của mình. Chúc các bạn thành công.